วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2556

รู้จักบาร์โค้ด เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

รู้จักบาร์โค้ด เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ดูข้อมูล เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด เครื่องอ่านบาร์โค้ด รุ่นอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ : http://www.vayomerchant.com/pos/Barcode-Printer http://www.vayomerchant.com/pos/Barcode-Scanner บริษัทขายส่ง เครื่องอ่านบาร์โค้ด และ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ครบวงจร  

เราแทบทุกคนรู้จักบาร์โค้ด แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักบาร์โค้ดทุกประเภทเป็นอย่างดี วันนี้จะนำความรู้เกี่ยวกับพวกบาร์โค้ดต่างๆมาแชร์ให้รับรู้กันค่ะ

บาร์โค้ด เป็นสัญลักษณ์แบบรหัสแท่งที่ใช้แทนข้อมูลตัวเลข ซึ่งจะมีลักษณะเป็นแถบมีความหนาบางต่างกัน ความหนาบางต่างๆของแถบจะขึ้นอยู่กับตัวเลขที่กำกับอยู่ด้านล่าง การอ่านข้อมูลของบาร์โค้ดจะอาศัยหลักการสะท้อนแสง เพื่ออ่านข้อมูลและนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ โดยไม่ต้องใช้การพิมพ์ข้อมูลเข้า ระบบบาร์โค้ดเป็นระบบมาตรฐานสากลที่นิยมใช้กันทั่วโลก เนื่องจากการใช้ระบบบาร์โค้ดในการนำเข้าข้อมูลเป็นวิธีที่รวดเร็วและความน่าเชื่อถือของข้อมูลมีสูง เพิ่มความสะดวกสบายต่อผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี บาร์โค้ดทั้งหมดที่มีในปัจจุบัน มีทั้งหมด 6 แบบ ลักษณะเป็นแบบไหน และใช้กับอะไรบ้าง จะพูดให้ฟังเป็นรายละเอียดดังต่อไปนี้ค่ะ

UPC-A (Universal Product Code) ใช้กันมากในธุรกิจค้าปลีกของประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนนาดา รหัสที่ใช้เป็นแบบ 12 หลัก หลักที่ 1 เป็นหลักที่ระบุประเภทสินค้า และตัวที่ 12 เป็นหลักที่ใช้ตรวจสอบความถูกต้องของบาร์โค้ด

Interleaved 2 of 5 เป็นรหัสบาร์โค้ดที่ใช้ในระบบรับ-ส่งสินค้า รหัสบาร์โค้ดประเภทนี้เหมาะสำหรับการพิมพ์บนกระดาษลูกฟูก มักใช้ในโกดังจัดเก็บสินค้า และอุตสาหกรรมต่างๆ
 
โค้ด 128 (Code 128) เนื่องจากโค้ด 39 เก็บข้อมูลได้ค่อนข้างจำกัด ดังนั้นจังมีการพัฒนาโค้ด 128 ขึ้นมาใช้งาน เหมาะสำหรับสินค้าที่มีพื้นที่สำกัด เพราะยาร์โค้ดแบบ 128 จะกะทัดรัดและดูแน่นกว่าโค้ด โดยทั่วไปโค้ด 128 นิยมใช้ในอุตสาหกรรม การจัดส่งสินค้าที่มีทีปัญหาด้านการพิมพ์ฉลาก
Data Matrix บาร์โค้ด 2 มิติ ลักษณะบาร์โค้ดมีทั้งรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสและสี่เหลี่ยมผืนผ้า สามารถบรรจุข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก สามารถบรรจุได้ถึง 3,116 ตัวเลข หรือ 2,355 ตัวอักษร ส่วนใหญ่ใช้ในงานที่มีพื้นที่จำกัดและต้องการบาร์โค้ดขนาดเล็ก
EAN-13 ข้อมูลตัวเลขในบาร์โค้ด EAN-8 จะบ่งชี้ถึงผู้ผลิตและผลิตภัณฑ์ และเมื่อมีการใช้ EAN-8 มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ จำนวนของตัวเลขที่นำมาใช้ซึ่งมีจำนวนจำกัดทำให้มีจำนวนไม่พอต่อการใช้ ผู้ใช้จึงหันมาใช้ EAN-13 แทน บาร์โค้ดประเภทนี้เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดเล็ก
QR Code จะเป็นบาร์โค้ดที่จัดเก็บข้อมูลไว้เป็นตัวอักษร ในปัจจุบัน QR Code จึงถูกนำมาประยุกต์ใช้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น เก็บข้อมูล URL ขอเว็บไซต์, ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ และอีกมากมายที่นำมาประยุกต์ใช้ เนื่องจาก QR Code มีประโยนช์มากสำหรับงานหรือการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ทำให้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เนื่องจากสามารถสแกนผ่านโทรศัท์มือถือได้ เราจึงพบเห็น QR Code ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น นามบัตร, ปกหลังหนังสือ ฯลฯ QR Code จึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน
ไม่ว่าจะเป็นบาร์โค้ดแบบไหน ก็เป็นเครื่องเมือช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆในปัจจุบันทั้งสิ้น ยิ่งเป็น QR Code ด้วยแล้ว คนทำธุรกิจจะสามารถทำกำไรได้อย่างมากเพราะมีเจ้าตัว QR Code มาช่วยในการทำให้ลูกค้าหรือผู้ชมสินค้าสามารถจดจำสินค้าได้เป็นอย่างดี รู้อย่างนี้แล้วลองนำพวกบาร์ดโค้ดต่างๆไปประยุกต์ใช้กันนะคะ
ดูข้อมูล เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด รุ่นอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ : ดูข้อมูล เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด เครื่องอ่านบาร์โค้ด รุ่นอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ : http://www.vayomerchant.com/pos/Barcode-Printer http://www.vayomerchant.com/pos/Barcode-Scanner บริษัทขายส่ง เครื่องอ่านบาร์โค้ด และ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ครบวงจร บริษัทขายส่ง อุปกรณ์ POS & IT และ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ครบวงจร รู้จักบาร์โค้ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น